SEO là gì? SEO có tác dụng gì? SEO như thế nào?… Tất tật những kiến thức cơ bản về SEO dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về SEO và hiểu sâu hơn về nó. Hãy cùng theo dõi bài này cùng Homi Media nhé!

Tổng quan về seo

Khái niệm

SEO (Search Engine Optimization) được hiểu đơn giản là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Tổng quan về SEO
Tổng quan về SEO

Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa website phù hợp nhất phục vụ người đọc trên Internet ứng với một từ khóa nhất định.

Ưu điểm

– Chi phí rất thấp khi so với các phương thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm khác.

– Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng và đa dạng hóa sản phẩm một cách dễ dàng hơn so với các phương thức marketing khác.

– SEO nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp.

– Có thể xuất hiện nhiều lần trên công cụ tìm kiếm thông qua nhiều từ khóa khác nhau khiến doanh nghiệp của bạn dễ dàng được biết đến.

– Xuất hiện ở những vị trí cho thấy doanh nghiệp của bạn hoạt động lâu năm và là website đáng tin cậy.

Phương pháp tối ưu hóa

Một website càng đáp ứng được nhiều các tiêu chuẩn của bộ tìm kiếm (google, cốc cốc) thì càng được đánh giá tốt, cơ hội lên đạt được thứ hạng tốt sẽ cao hơn.

Hiện nay, có một số cách thức quan trọng sau để thực hiện SEO:

– Title (tiêu đề trang): khai báo Page Title của website ngắn gọn, súc tích, duy nhất trong từng trang của website. Google đánh giá rất cao thẻ Page Title do nó là những gì súc tích, hàm chứa nhất của website.

– Description (thẻ mô tả): Được hiểu đơn giản là một đoạn tóm tắt ý chính của từng trang trong website. Khi khai báo Description cũng phải viết ngắn gọn, súc tích. Description thông thường là đoạn text màu đen hiện ra bên trên đường link, bên dưới tiêu đề trang trong phần kết quả tìm kiếm của Google.

Phương pháp tối ưu hóa
Phương pháp tối ưu hóa

– URL: Xây dựng một URL tĩnh – hay URL thân thiện với người dùng và Google. Trong URL thân thiện không nên có các ký tự đặc biệt. Việc này làm các công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trong việc tìm và thu thập nội dung trong website.

– Xây dựng Backlink: Là việc trao đổi liên kết, xây dựng liên kết tới các website khác. Việc trao đổi này dựa trên trao đổi với các website có cùng nội dung chủ đề và chất lượng tốt thì sẽ có hiệu quả cao hơn.

– Content (nội dung) là điều kiện quan trọng nhất để triển khai SEO một website. Nội dung của website phải hữu ích với người đọc. Google sinh ra là để phục vụ mọi người tìm kiếm thông tin trên Internet. Những Website có được nội dung phong phú, hữu ích và thông tin luôn cập nhật sẽ luôn nằm ở vị trí cao.

Cũng giống như các phương pháp truyền thông khác. Tùy vào tình huống mà có nên sử dụng SEO hay không. SEO hướng tới phát triển lâu dài, vững chắc nên cần một thời gian khá dài để triển khai và phát triển. SEO sẽ không phù hợp với các mục đích truyền thông ngắn hạn.

Những kiến thức cơ bản về SEO

SEO Onpage

SEO Onpage đã trở thành kiến thức phổ biến với nhiều người làm SEO. Vì vậy cần thực sự hiểu kỹ lưỡng phần này và sau đây là những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đối với SEO Onpage:

– Hồ sơ liên kết

Hồ sơ liên kết của một website ảnh hưởng lớn đến thứ hạng website trong kết quả tìm kiếm.

Là một nhân viên marketing và đặc biệt là nhân viên SEO, bạn nên hiểu ảnh hưởng của hồ sơ liên kết, những định nghĩa về thế nào là một liên kết chất lượng và thế nào là một liên kết spam và bạn có thể tham khảo bài viết nguồn backlink chất lượng để bổ sung vào hồ sơ liên kết của website bất cứ khi nào.

– Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là quá trình rất quan trọng trong việc triển khai SEO. Bạn có thể không cần bất kỳ công cụ chuyên dụng nào để nghiên cứu từ khóa (sử dụng gợi ý của Google hoặc bằng bất kỳ cách nào), về cơ bản bạn biết cách để chọn từ khóa cho website. Những từ khóa nào tốt nhất cho một website? Và những từ khóa nào sẽ mang lại traffic mục tiêu tốt nhất? Và bạn có thể tham khảo bài viết Cách lên kế hoạch từ khóa cho website bất kỳ.

Local SEO

Local SEO định nghĩa cách mà một doanh nghiệp có được có được traffic từ khách hàng tìm kiếm theo địa phương (như đào tạo SEO tại TpHCM). Local SEO là một lĩnh vực rộng lớn.

Những kiến thức cơ bản về SEO
Những kiến thức cơ bản về SEO

Mỗi doanh nghiệp có một tên, địa chỉ và số điện thoại. Những điều này là một đoạn trích dẫn thông tin của doanh nghiệp khi doanh nghiệp được đề cập trên web. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải có hồ sơ trên web. Các Profile như Yelp, Foursquare và Google Local là rất quan trọng với một doanh nghiệp muốn có traffic địa phương.

Đánh giá người dùng đối với doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng của tìm kiếm địa phương. Đánh giá tiêu cực có thể gây hại cho việc hiển thị trong kết quả tìm kiếm địa phương.

Mobile SEO

Điện thoại di động phát triển rất mạnh ngày nay cho nên SEO đang hướng tới người tìm kiếm thông qua mobile hơn là máy tính. Từ các thiết bị cầm tay, chúng ta cần phải hiểu làm thế nào để áp dụng các nguyên tắc tối ưu hóa tìm kiếm cho điện thoại di động. Google coi Website có Mobile-Friendly là 1 yếu tố xếp hạng và đừng để vì thiếu phiên bản mobile của website mà để mất traffic vào tay đối thủ. Và để kiểm tra website đã có phiên bản mobile hoặc đã hiển thị tốt trên mobile hay chưa bạn có thể kiểm tra tại đây: https://search.google.com/test/mobile-friendly

Tối ưu hóa chuyển đổi

Tối ưu hóa chuyển đổi hoặc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là giúp người dùng chuyển đổi thành khách hàng – họ có thể truy cập vào website và sẽ có một cuộc gọi hoặc mua một sản phẩm.

Tối ưu hóa chuyển đổi là phần song song với SEO. SEO sẽ phải cố gắng có traffic vào site, CRO sẽ được tạo ra dựa vào traffic đó. Bạn có thể xem bài Muốn SEO tốt hãy lắng nghe Google và người dùng

HTTP

Mã trạng thái HTTP được phản hồi lại mỗi khi người dùng đưa ra yêu cầu gì cho web server. Mã trạng thái HTTP là loại mã bao gồm 3 chữ số được server phản hồi lại để biểu thị tình trạng của một web. Bạn cần biết các mã này để khi website bạn gặp sự cố gặp một trong những lỗi này để có thể có cách xử lý nhanh nhất.

Một vài mã phản hồi như sau:

200: chuyển giao thông tin thành công

301: người dùng được chuyển đến một trang mới

302: trang và spider sẽ được chuyển hướng đến một trang mới

404: Trang không tìm thấy

500: Không có trang này

504: Trang web hiện tại không có sẵn

Code chuẩn SEO

Làm thế nào để website của bạn đạt được thứ hạng tốt trên Google và duy trì thứ hạng đó lâu nhất có thể? Tất nhiên muốn phát triển một website thì website đó trước tiên phải tối ưu hóa code theo nhiều tiêu chí của Google. Một nhân viên SEO không nhất thiết phải biết nhiều code, nhưng sẽ có những cơ bản bạn cần phải nắm để có thể tư vấn cho các lập trình viên biết cách phải làm thế nào để tối ưu hóa website chuẩn SEO nhất.

Các thuật toán

Các thuật toán của google là một trong những kiến thức cơ bản về SEO mà bất kì nhân viên SEO nào cũng nên biết. Những thuật toán sẽ quyết định kết quả trả về trong kết quả tìm kiếm của Google. Không ai ngoại trừ những nhân viên của Google biết toàn bộ thuật toán, nhưng các nhân viên SEO hoàn toàn có thể phỏng đoán về các thuật toán. Các thuật toán quan trọng nhất bạn cần lưu ý như: Panda, Penguin, Pigeon và ngoài ra bạn có thể xem thêm về các thuật toán như Payday Loan và Pirate Update

Guest Blogging

Guest blogging không chết, nó vẫn đang sống và ngày càng phát triển. Là một nhân viên SEO, bạn phải làm quen với Guest blogging, và cả những rủi ro của nó. Guest blogging là bí quyết để mở rộng ảnh hưởng của website, và tiếp cận nhiều người, nhưng bạn cần thận trọng với Guest blogging.

Tiếp thị nội dung

Tiếp thị nội dung là một từ rất thông dụng, là những gì bạn phải làm để có được thành công. Tiếp thị nội dung có hàng chục biến thể và cách ứng dụng. Những nguyên lý chủ yếu là: Để thành công trong tiếp thị trực tuyến, một doanh nghiệp phải xuất bản các nội dung chất lượng cao.

Trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng, bạn không cần phải trở thành chuyên gia nhưng bạn cần nhận thức được ý nghĩa của nó đối với SEO.

Nếu người dùng không thể tìm thấy những thứ họ mong muốn trên website của bạn sẽ mang lại trải nghiệm không tốt cho người dùng. Và nó sẽ tác động tiêu cực đến SEO.

Trải nghiệm người dùng là điều mà hầu hết mọi người có thể hiểu được bằng trực giác. Website này có hoạt động không? Tôi có thể nhấp chuột dễ dàng? Tôi có thể tìm thấy những gì tôi cần?

Semantic Search – Từ ngữ tìm kiếm

Từ ngữ tìm kiếm là điều mà các website đang hướng tới gần đây. Nó được sử dụng để tối ưu công cụ tìm kiếm cho các từ khóa cụ thể.

Hummingbird là thuật toán được Google đưa ra chủ yếu tác động đến ngữ nghĩa của từ khóa, nó tập trung vào ý nghĩa, mục đích sử dụng của từ khóa đó. Nó sẽ bóc tách từ khóa và trả về nội dung đúng gần nhất trên SERPs.

Social Media – Truyền thông xã hội

Nhiều người dành toàn bộ sự nghiệp của mình như các chuyên gia về truyền thông xã hội. Điều này không cần thiết với bạn. Phương tiện truyền thông xã hội cũng rất rộng lớn, nhưng bạn chỉ cần tập trung vào các nền tảng chính như Google, Facebook, Twitter, Linkedin và Pinterest.

nhung kien thuc co ban ve seo danh cho nguoi moi 4
Những kiến thức cơ bản về SEO

Kết hợp SEO với truyền thông xã hội như thế nào? Rõ ràng là có sự tương quan giữa các “tín hiệu xã hội” và xếp hạng của một website, nhưng đó không phải là yếu tố xếp hạng như các thuật toán mà ta đã biết.

Hình phạt

Nếu bạn chưa từng bị một hình phạt nào trên website mà bạn quản lý, rất có thể bạn sẽ gặp hình phạt trong tương lai nếu bạn không làm tốt hoặc bị chơi xấu bởi đối thủ cạnh tranh.

Có 2 loại hình phạt của Google:

– Hình phạt từ thuật toán: website của bạn vi phạm nguyên tắc của thuật toán, và bạn bị mất xếp hạng và traffic. Và bạn cần thực hiện các cải thiện cần thiết để phục hồi từ hình phạt.

– Hình phạt tác vụ thủ công: hình phạt này được thực hiện bởi một nhân viên của Google. Nó xảy ra khi website của bạn bị xem xét và phát hiện có hành vi vi phạm. Để phục hồi từ hình phạt này, bạn phải thực hiện khắc phục liên kết không tự nhiên, sau đó yêu cầu Google xem xét và loại bỏ hình phạt với website của bạn.

Kết luận

Trên đây là những kiến thức cơ bản về SEO mà mỗi nhân viên SEO cần phải có, khi bạn kết hợp các kiến thức này với  sự trung thực, siêng năng kết hợp với không ngừng tự đào sâu học hỏi, bạn sẽ trở thành bậc thầy trong tương lai.

Đánh giá bài viết