CTA là gì? Thuật ngữ này hẳn không còn xa lạ đối với những người làm trong lĩnh vực SEO nói riêng và Marketing nói chung. CTA được xem là một trong những yếu tố tác động mạnh đến trải nghiệm người đọc. Khách hàng sẽ không biết phải làm gì tiếp theo nếu vẫn còn nhu cầu nếu không có CTA thích hợp và việc này sẽ dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi. Vậy nên, HOMI Media sẽ hướng dẫn bạn cách để sử dụng CTA hiệu quả nhất nhé.
CTA là gì?
CTA (Call To Action) được hiểu là kêu gọi hành động, CTA được sử dụng khá phổ biến với mục đích hướng người dùng thực hiện một số hành động cụ thể.

Tuỳ thuộc vào giai đoạn của khách hàng ở trong quá trình tìm hiểu thông tin hoặc lựa chọn dịch vụ mà sẽ có những lời kêu gọi khác nhau. CTA có thể trực tiếp, chẳng hạn như “Mua ngay” hoặc “Tìm hiểu thêm”,…
Trên môi trường SEO, CTA còn được gắn link để hướng người đọc đến một trang mới nơi mà bạn muốn người đọc thực hiện thêm một hoặc nhiều hành động khác.
Như thế nào là một CTA hiệu quả?
CTA có sức mạnh không tưởng bởi nó là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến tỷ lệ chuyển đổi của website. CTA có thể giúp cho một chiến dịch của bạn thành công nhưng nó cũng có thể phá vỡ chiến dịch marketing của bạn.

Để biết được CTA nào đang mang lại hiệu quả, bạn có thể thử nghiệm A/B Testing và dựa vào các số liệu thu được bạn sẽ biết đâu là CTA đang mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch marketing của mình.
Tại sao CTA lại quan trọng?
CTA rất quan trọng trong SEO cũng như marketing, CTA giúp:
CTA giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi
Một CTA thông minh có thể giúp giải quyết triệt để vấn đề “bounce rate” của người đọc và đồng thời kéo thời gian “time on site” của website lên rất nhiều. Ngay cả khi CTA của bạn chỉ là một cụm từ đơn giản, nhưng nó thực sự cần thiết với người đọc thì nó vẫn đem lại hiệu quả to lớn.
Một CTA mạnh mẽ có thể khuyến khích khách hàng tiềm năng tiếp tục tương tác trên trang web của bạn từ đó giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

CTA giúp cải thiện vị trí xếp hạng tìm kiếm trên Google
Nếu không có những CTA rõ ràng, người dùng có thể không biết các bước tiếp theo cần thực hiện để tìm hiểu tiếp thông tin, mua sản phẩm hay gửi thông tin mong muốn nhận tư vấn và khả năng cao là họ sẽ rời khỏi trang web mà không thực hiện một hành động nào nữa.
Nếu có CTA ở cuối bài đăng với những gợi ý những thông tin liên quan thông tin người đọc đang tìm hiểu sẽ có thể khuyến khích họ tiếp tục tương tác với trang web của bạn. Và tất nhiên điều này sẽ cải thiện xếp hạng của website bạn rất nhiều.
Các dạng CTA phổ biến hiện nay
Những CTA được nhiều nhân viên Marketing sử dụng bao gồm:

- CTA sáng tạo: Bạn có thế tự do sáng tạo ra những CTA thú vị và thu hút người dùng quan tâm đến trang của mình.
- CTA tò mò: Sử dụng những từ kích thích sự tò mò, qua đó tạo nên sự chuyển đổi tích cực.
- CTA giải quyết: Sử dụng những CTA thể hiện được bạn sẽ giải quyết được ngay những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
- CTA niềm tin: Đây là dạng CTA đưa ra những luận chứng thuyết phục qua đó củng cố niềm tin và khuyến khích khách hàng hành động.
- CTA lợi ích: Mọi người thường sẽ bị hấp dẫn bởi những lợi ích mà họ có thể nhận được, việc đưa lợi ích vào CTA sẽ tăng khả năng tạo ra lượt chuyển đổi.
- CTA thời gian: CTA dạng này thường được dùng để tạo sự gấp gáp và khan hiếm khích thích họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
Những lưu ý khi sử dụng CTA
CTA có ảnh hưởng lớn đến hành vi tiếp theo của người đọc. Một CTA thông minh sẽ kích thích người dùng click vào lên đến 80%. Để có được một CTA hấp dẫn bạn phải đáp ứng được tiêu chí cung cấp cho khách hàng thông tin cần thiết.
Sau đây là một số lưu ý để tối ưu CTA tốt hơn:
Nên sử dụng CTA dạng nút
Dạng nút là dạng khá quen thuộc với người đọc, vậy nên khi tương tác trên website người dùng sẽ cảm thấy an tâm hơn khi nhấn vào những thứ đã quen thuộc với họ. Khi thấy một nút bấm, người dùng sẽ tự biết ngay đó là một CTA. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa các CTA đều phải giống nhau mà bạn hoàn toàn có thể tạo các biến thể khác giúp các CTA của mình trở nên linh hoạt và sinh động hơn.

CTA phải thu hút được sự chú ý
CTA nổi bật sẽ tạo sự thu hút và tăng khả năng người đọc nhấp cao hơn so với những CTA bình thường. Tất cả để có thể biến tấu CTA của bạn một cách thu hút nhất có thể nhưng vẫn phải để cho người đọc biết đó là một CTA chứ không phải chỉ để trang trí. CTA nên có sự đồng bộ màu sắc với màu của thương hiệu để tạo cho người dùng cảm giác quen thuộc và dễ chịu.
Vị trí đặt CTA phù hợp
Mặc dù không có một quy định nào về vị trí đặt CTA, tuy nhiên để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cao nhất thì bạn cần đặt CTA ở những vị trí hợp lý theo quá trình tìm hiểu thông tin của người đọc. Nếu nội dung bài viết dài, bạn nên sử dụng nhiều CTA nhằm gợi nhắc người đọc thực hiện hành động ở mỗi phần nội dung.
Nên có một CTA đặt ở cuối mỗi nội dung để khuyến khích người đọc tiếp tục trải nghiệm, hoặc hoàn thành mục tiêu chuyển đổi thay vì thoát ra ngay. Bạn không nên đặt các CTA quá gần nhau điều này sẽ khiến người đọc phân tâm và tạo cảm giác khó chịu.
Đưa ra lợi ích và giá trị mà khách hàng nhận được
Thể hiện rõ ràng giá trị mà khách hàng sẽ nhận được vào trong CTA là một cách thuyết phục thông minh giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định. Nếu muốn khách hàng đi đến bước tiếp theo của hành trình mua hàng bạn cần cho họ biết được hành động của họ sẽ khiến họ đạt được điều gì.
Chẳng hạn, thay vì sử dụng CTA là “Nhận ngay” bạn có thể ghi rõ hơn lợi ích của mình là “Nhận miễn phí”.
Đường dẫn chuyển hướng hợp lý để chuyển đổi
Đặt link chuyển hướng của bạn vào CTA để đảm bảo dòng chảy hợp lý sẽ làm cho các CTA của bạn hiệu quả hơn rất nhiều. Quan trọng nhất, bạn phải điều chỉnh các CTA phù hợp các giai đoạn cụ thể trong chu kỳ bán hàng để đưa ra các đề nghị phù hợp.
Lời kết
Đọc đến đây hẳn bạn cũng đã có những hiểu biết nhất định về CTA là gì cũng như cách tối ưu CTA giúp gia tăng tỷ lệ click rồi đúng không. Nếu bạn là người làm Marketing, HOMI Media khuyên bạn nên nắm thật kỹ những loại CTA phổ biến và cách để tối ưu chúng. Bởi đây là một trong những cách giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả.
Bài viết liên quan
Kiến thức Seo Kiến thức Marketing Online
ChatGPT là gì? Tổng quan những điều cần biết về ChatGPT
Mục lụcCTA là gì?Như thế nào là một CTA hiệu quả?Tại sao CTA lại quan trọng?CTA giúp nâng cao tỷ lệ [...]
Kiến thức Seo Kiến thức Marketing Online
User Engagement là gì? Tầm quan trọng của User Engagement đối với SEO
Mục lụcCTA là gì?Như thế nào là một CTA hiệu quả?Tại sao CTA lại quan trọng?CTA giúp nâng cao tỷ lệ [...]
Kiến thức Wordpress Kiến thức Seo
Các cách triển khai SEO website WordPress
Mục lụcCTA là gì?Như thế nào là một CTA hiệu quả?Tại sao CTA lại quan trọng?CTA giúp nâng cao tỷ lệ [...]
Kiến thức Seo Kiến thức Marketing Online
Những kiến thức cơ bản về SEO dành cho người mới
Mục lụcCTA là gì?Như thế nào là một CTA hiệu quả?Tại sao CTA lại quan trọng?CTA giúp nâng cao tỷ lệ [...]